Skip to content

CÂU CHUYỆN SẢN PHẨM TRÀ OOLONG

Ở độ cao 1.200m so với mặt nước biển, ngay bên dưới dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, huyện Tam đường tỉnh Lai Châu không chỉ có những thắng cảnh tươi đẹp như thác Tác Tình, cọn nước bản Bo, động Tiên Sơn, cầu kính Rồng Mây. Vùng đất này đang từng ngày nuôi dưỡng những cây chè và được đồng bào trong vùng chăm sóc qua bao đời, dần dần trở thành một phần quan trọng trong văn hoá của những cư dân bản địa. Với chất đất màu mỡ, giàu dinh dưỡng, nơi đây có biên độ khí hậu chênh lệch giữa ngày và đêm lớn tạo thiên thời, địa lợi để cây chè sinh trưởng, phát triển tốt, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc.

Từ lợi thế đó, nhiều năm qua Công ty cổ phần đầu tư phát triển Chè Tam Đường đã chủ động xây dựng quy trình liên kết sản xuất khép kín thành một chuỗi bền vững. Về quy mô vùng nguyên liệu công ty có là hơn 1.000 ha chè sạch chất lượng cao tập trung ở các xã Bản Bo, xã Mường Khoa, xã Nà Tăm, xã Phúc Khoa với 2.000 hộ dân tham gia. Với sự tận tâm trong sản xuất, mọi khâu từ trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến, đóng gói, bảo quản đều được kiểm soát chặt chẽ và khoa học, mỗi sản phẩm chè đều có mã vạch, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo về mặt chất lượng. Năm 2017 công ty đã được UBND huyện Tam Đường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Chè Tam Đường”. Năm 2019 công ty đã đạt được chứng nhận quản lý chất lượng theo ISO 22000:2005. Công ty còn là đơn vị đầu tiên được chứng nhận diện tích chè hữu cơ với 28,6ha, chứng nhận nông nghiệp bền vững Rainforest alliance với diện tích là 171ha, và chứng nhận VietGAP cho 40ha chè.

Công ty cổ phần đầu tư phát triển chè Tam Đường cũng áp dụng những mô hình sản xuất chè tiên tiến, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại từ Nhật Bản, Đài Loan, từ đó tạo ra những sản phẩm đặc sắc có khả năng xuất khẩu ra thị trường thế giới, trong đó nổi bật là sản phẩm Trà oolong. Sản phẩm này được lựa chọn từ búp chè tươi, nõn tôm của búp chè phải được mở ra, đây là thời điểm hương chè đạt đủ độ chín, tạo ra sản phẩm có mùi vị độc đáo và đặc biệt. Nhờ công nghệ chế biến sâu kết hợp với hương vị truyền thống, sản phẩm Trà oolong có hình dạng viên nén tròn màu xanh, đen bóng. Khi pha trà, búp trà vẫn giữ nguyên hình hài của búp, thoảng mùi hương hoa tinh khiết, dịu thanh và ngọt hậu lâu dài. Với chất lượng thơm ngon, quy trình chế biến trà hiện đại, Trà oolong không chỉ đáp ứng một phần thị trường nội tiêu trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Châu Âu, Trung Quốc, Pakistan, Afghanistan.

hộp bát giác olong.jpg (1.70 MB)

Đến nay sản phẩm trà Oolong cùng các sản phẩm của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Chè Tam Đường đã được khách hàng tin dùng và đánh giá cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Công ty đã và đang tạo điều kiện cho gần 2.000 hộ dân tộc vùng núi cao có việc làm, từ việc trồng chè, thu nhập của đồng bào được nâng lên, nhiều gia đình có thu nhập từ 60-120 triệu đồng/năm. Có được thành công này chính là nhờ sự quyết tâm, là khát khao mãnh liệt vươn ra tầm thế giới, là mong muốn hoà trộn bản sắc truyền thống với hiện đại nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất dưới ngọn cờ chung là thương hiệu “Chè Tam Đường”.

5/5 (1 bầu chọn)