Skip to content

CÂU CHUYỆN SẢN PHẨM TRÀ CỔ THỤ SÀ DỀ PHÌN

Sà Dề Phìn là một xã vùng cao của cao nguyên huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu (độ cao trên 1.700m). Sà Dề Phìn tiếng dân tộc Mông có nghĩa là vùng chè xanh, vì lý do đó mà xã được đặt tên là Sà Dề Phìn như cái vốn có quý hiếm của nó, nơi đây người dân tộc Mông ngàn năm sinh sống bao đời gắn bó cuộc sống với núi rừng, với cây chè xanh cổ thụ tự nhiên.

Đồng bào Mông chỉ xem chè như một thức uống hằng ngày. Chẳng bao giờ nghĩ đến việc hái búp đem bán hay trao đổi, dù cuộc sống trên non cao đầy rẫy những khó khăn. Mãi sau này, khi Công Ty Cổ phần Đầu tư Phát triển (CPĐTPT) chè Tam Đường tìm đến, với tấm lòng chân thành muốn quảng bá cái chất ngọt ngào của Sà Dề Phìn, cũng như bảo tồn giống chè quý khỏi bàn tay xâm hại của những thương lái chỉ muốn trục lợi. Cho đến nay công ty đã liên kết với 170 hộ gia đình trông chè cổ thụ Sà Dề Phìn ở 7 bản, với diện tích hơn 170ha được đưa vào bảo vệ, gìn giữ và khai thác. Từ đó trà cổ thụ Sà Dề Phìn mới trở thành một loại trà ngon được nhiều người biết đến. Với sự tận tâm trong sản xuất, mọi khâu từ trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến, đóng gói, bảo quản đều được kiểm soát chặt chẽ và khoa học, sản phẩm Trà cổ thụ Sà Dề Phìn đã có mã vạch, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo về mặt chất lượng.

Trà cổ thụ Sà Dề Phìn được làm từ những búp chè tự nhiên vốn đã rất nhỏ, qua quá trình chế biến cánh trà thu lại tựa mũi kim, với hương vị rất độc đáo. Rót trà vào ấm ta có thể cảm nhận được mùi hương phảng phát mà nồng đượm. Sự bí ẩn ấy tựa bóng dáng cô gái Mông hái chè lẫn trong sương sớm, bồng bềnh toả khắp không gian nửa mơ nửa thực. Màu trà xanh mượt, khác biệt với những loại trà thông thường, tựa búp chè non tơ vẫn còn đẫm sương sớm. Vị trà phảng phất chất ngọt ngào của mật mía, tạo thành một dư âm thanh mát dài lâu đọng trong cổ họng, phảng phất với mùi thơm của lá trà đặc trưng, một mùi hương đặc biệt, ngọt mát, nhẹ nhàng đẩy vào mũi, khi thưởng mùi hương lẫn với nước trà vào trong miệng, dễ chịu đến ngây người, đây là mùi hương mà chưa có loại Trà tự nhiên nào có được.

tra-co-thu-sdp.jpg (154 KB)

Đến nay sản phẩm Trà cổ thụ Sà Dề Phìn cùng các sản phẩm của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Chè Tam Đường đã được khách hàng tin dùng và đánh giá cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Công ty đã và đang tạo điều kiện cho gần 2.000 hộ dân tộc vùng núi cao có việc làm, từ việc trồng chè, thu nhập của đồng bào được nâng lên, nhiều gia đình có thu nhập từ 60-120 triệu đồng/năm. Có được thành công này chính là nhờ sự quyết tâm, là khát khao mãnh liệt vươn ra tầm thế giới, là mong muốn hoà trộn bản sắc truyền thống với hiện đại nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất dưới ngọn cờ chung là thương hiệu “Chè Tam Đường”.

5/5 (1 bầu chọn)