Skip to content

Thương hiệu chè sạch Tam Đường - Đột phá để bền vững

Hiếm có thương hiệu nào được người dân bản địa ví von như “vàng xanh” của vùng cao Tây Bắc, khách thập phương đồn thổi về thương hiệu chè sạch Tam Đường thơm ngon nức tiếng đang vươn xa mạnh mẽ ra thị trường quốc tế.

Thương hiệu của tư duy đột phá

Ưu thế khi sở hữu một vùng chè “quý” với đặc trưng ở độ cao trên dưới 1.000m so với mặt nước biển, diện tích 300ha nằm dưới đỉnh Hoàng Liên Sơn, khí hậu thổ nhưỡng ưu đãi cho ra những búp chè đặc biệt gửi gắm cả hương trời - lộc đất nơi vùng núi cao Tây Bắc. Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển chè Tam Đường đã đầu tư phát triển chiến lược chiều sâu cho ra những sản phẩm chè sạch Tam Đường với chất lượng vượt trội và đẳng cấp xứng tầm quốc tế.


Người dân huyện Tam Đường thu hái chè.

Bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển chè Tam Đường cho biết, là đơn vị đầu tiên đưa giống chè kim tuyên của Đài Loan về trồng tại vùng đất Tam Đường - Lai Châu, đồng thời tiên phong đầu tư hệ thống máy móc, quy trình sản xuất chè “sạch” nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm định nghiêm ngặt của những thị trường nhập khẩu chè khó tính như: Đài Loan, Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan…

Tại thị trường nội tiêu, những nhãn hiệu chè trứ danh của Công ty như: Olong, kim tuyên, Sencha, Matcha, Đông Phương Mỹ Nhân... với chất lượng tuyệt hảo, đủ mạnh để định vị được thương hiệu vùng miền mang tên chè sạch Tam Đường trên bản đồ chè Việt Nam.

Đặc biệt, Công ty là đơn vị đầu tiên trong cả nước nghiên cứu, sản xuất chế biến thành công sản phẩm độc đáo chè Matcha của huyện Tam Đường (Lai Châu) nói riêng và Việt Nam nói chung. Sản phẩm này bắt nguồn từ Nhật Bản, được Công ty sản xuất đúng theo quy trình kỹ thuật, công nghệ cao dưới sự cố vấn và giám sát chặt chẽ của chuyên gia hàng đầu Nhật Bản. Sản phẩm là đồ uống rất bổ dưỡng cho sức khỏe và có công dụng như thần dược làm đẹp cho phụ nữ.

Bà Nguyễn Thị Loan nhận định: “Việt Nam vốn được coi như một trong những cái nôi của ngành chè thế giới, nhưng chính tại thị trường trong nước được thưởng thức trọn vị ấm chè sạch vùng cao không phải dễ dàng. Xuất phát từ nhu cầu về thưởng thức và sức khỏe của khách hàng, chúng tôi lựa chọn phát triển thương hiệu định vị theo hướng chè sạch, sạch từ sản phẩm đến sạch trong tâm người sản xuất. Nhất quán mang đến cho người tiêu dùng trong nước những sản phẩm chè sạch, chè ngon đạt tiêu chuẩn quốc tế”.

Phát triển thương hiệu bền vững

Năm 2014, sản phẩm chè kim tuyên của Công ty Cổ phần Phát triển chè Tam Đường được vinh dự nhận giải thưởng “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cùng một số các ban, ngành tổ chức trao tặng. Những thành công đến từ định hướng chiến lược phát triển thương hiệu chè sạch, chất lượng cao theo hướng bền vững do Công ty đề ra và quán triệt thực hiện.

Ngoài việc phát triển thương hiệu một cách bài bản, theo đuổi những giá trị cốt lõi hướng đến sức khỏe người tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Loan luôn tâm niệm “Thương hiệu bền vững là thương hiệu phải gắn với vùng sản xuất, nâng cao được cuộc sống của người dân bản địa”.

Đến nay, Công ty đã tạo điều kiện cho gần 2.000 hộ có công ăn việc làm, từ việc trồng chè, thu nhập của đồng bào được nâng lên, nhiều gia đình có thu nhập từ 60 - 120 triệu đồng/năm.

Một mùa xuân mới sắp về trên mảnh đất Tam Đường, những ngày này rộn rã tiếng cười, tiếng nói của bà con dân tộc đang hái những búp chè cuối vụ. Hy vọng một cái tết ấm no lại về có hạnh phúc, có lộc xuân, bên những ấm chè chan chứa tình người, mong ước về hương chè “sạch” mãi bay xa chạm đến những giá trị cốt lõi của cuộc sống…

Nguồn: http://baolaichau.vn/kinh-t%E1%BA%BF/th%C6%B0%C6%A1ng-hi%E1%BB%87u-ch%C3%A8-tam-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-%C4%91%E1%BB%99t-ph%C3%A1-%C4%91%E1%BB%83-b%E1%BB%81n-v%E1%BB%AFng 

5/5 (1 bầu chọn)